Lợi dụng được cấp phép nạo vét hồ thủy lợi Yang Réh, các Doanh nghiệp thi công đã “tự tung tự tác” làm theo ý mình để khai thác khoáng sản một cách “tận thu” dẫn đến xẩy ra nhiều sai phạm trong một thời gian dài, khiến dư luận bất bình, về phía cơ quan chức năng vẫn chưa có cách nào giải quyết trước những tồn tại này.

Khai thác cát “núp bóng” dự án nạo vét hồ thủy lợi

Năm 2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý cấp phép cho Công ty TNHH MTV Thành Tài và các ông Ngô Văn Hùng, Nguyễn Văn Bảo triển khai dự án nạo vét lòng hồ thủy lợi Yang Réh (xã Yang Réh, huyện Krông Bông).

3

 Chiếc tàu hút cát vẫn miệt mài làm việc theo chỉ đạo, mặc cho lòng hồ đục ngầu và bùn đất nguyên khai vẫn không được lựa chọn múc lên

Trong quá trình nạo vét, cho phép công ty, cá nhân “tận thu” đất, cát trong lòng hồ để tăng diện tích chứa nước phục vụ tưới cây công nghiệp và cây nông nghiệp.

Theo cấp phép, Công ty TNHH MTV Thành Tài thu gom đất cát nguyên khai với khối lượng là 120.000m3, công suất thu gom là 30.000m3/năm và cho phép ông Ngô Văn Hùng và Nguyễn Văn Bảo thu gom đất cát nguyên khai với khối lượng là 12.000m3, công suất thu gom là 3.000m3/năm.

Thời gian thu gom trong quá trình nạo vét đều là 4 năm kể từ ngày UBND tỉnh cho phép theo tiến độ nạo vét lòng hồ.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì Công ty TNHH MTV Thành Tài, các ông Ngô Văn Hùng và Nguyễn Văn Bảo lại phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, không thực hiện theo đúng mục tiêu chính là nạo vét hồ thủy lợi Yang Réh mà lại tìm cách khai thác khoáng sản một cách “tận thu”.

4

  Lập ra “nhiều” bãi khai thác cát và bán ra theo kiểu “tận thu”

Cac doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng nhà kiên cố trong lòng hồ thủy lợi, lập bãi tập kết cát trái phép, sử dụng tàu không đăng ký, đăng kiểm để hút cát, mở đường đấu nối ra Quốc lộ 27 khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép …

Việc làm sai trái trên khiến cho cảnh quan, môi trường và giao thông đoạn qua khu vực hồ Yang Rehs bị đảo lộn, ngày một bị tàn phá. 

Có mặt tại hồ thủy lợi Yang Réh, phóng viên Thời Việt Online chứng kiến, sai phạm diễn ra một cách công khai và liên quan đến việc tận thu khoáng sản, làm ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông, khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

5

 Doanh nghiệp cho xây dựng nhà kiên cố trong lòng hồ thủy lợi

Mang vỏ bọc là một dự án nạo vét lòng thủy lợi, nhưng mọi hoạt động diễn ra tại đây lại hoàn toàn khác. Việc hút cát, sau đó tập kết ra bãi và bán rộng rãi ra các địa bàn lân cận không có một đơn vị nào đứng ra kiểm chứng.

Trong khi đó, số đất bùn nguyên khai như trong giấy phép thì hoàn toàn không đả động đến, tiếp tục nằm lại dưới lòng hồ, mặc cho nước trong lòng hồ biến đổi đục ngầu. 

Các ông chủ của dự án đã quên đi rằng mục tiêu chính của việc nạo vét hồ thủy lợi Yang Réh là bảo đảm dung tích chứa nước nhằm phục vụ việc tưới tiêu, sản xuất cho người dân.

Vi phạm tiếp diễn vi phạm, nơi đây mỗi ngày có hàng chục lượt xe trọng tải lớn, nhỏ ra vào vận chuyển cát đi ra Quốc lộ 27, sau đó tỏa đi các vùng trong tỉnh Đắk Lắk. Nguy hiểm hơn, hai vị trí đấu nối này đều đâm thẳng ra đường chính Quốc lộ 27. Tại đây những con đường đấu nối đều cong, hẹp không đảm bảo tầm nhìn và ATGT theo quy định nên mỗi khi khi lưu thông qua khu vực này làm người tham gia thông luôn nơm nớp lo sợ.

Việc tự ý mở đường đấu nối trái phép vào đường chính mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là vi phạm Nghị định 11/2011/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; vi phạm Thông tư 50/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn triển khai Nghị định 11, nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào đứng ra để xử lý.

Cũng theo tìm hiểu, quy định công suất mỗi năm Công ty TNHH MTV Thành Tài chỉ được thu gom 30.000m3 cát/năm; các ông Ngô Văn Hùng, Nguyễn Văn Bảo chỉ được thu gom là 3.000m3 cát/năm và yêu cầu doanh nghiệp phải lắp camera giám sát, có trạm cân để cân khối lượng cát được thu gom và bán ra.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, hàng ngày có hàng chục xe lớn nhỏ vào tận thu cát mà không có một cơ quan chuyên môn nào đứng ra quản lý, giám sát liên quan đến việc này.

Thử hỏi làm thế nào để biết các doanh nghiệp này thu gom đúng công suất theo quy định?

Buông lỏng quản lý hay có sự bao che?

Phản ánh với PV Thời Việt Online, ông N.X.H., người dân địa phương bức xúc: “Một dự án có quy mô như thế này thì chắc chắn có sự thẩm định kỹ và thống nhất của các cấp các ngành. Vậy mà khi đi vào thi công, nạo vét lòng hồ lại biến thành nơi cho các doanh nghiệp “núp bóng” khai thác khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông. Không biết cơ quan chức năng ở đâu và đang làm gì?”.

6

 Các dấu vết của những con xe có trọng tải lớn vận chuyển cát đi ra Quốc lộ 27

Điều đáng chú ý là tại đây tất cả việc thi công, nạo vét hay vận chuyển khoáng sản đều do đơn vị thi công tự quyết định, không có sự giám sát chặt chẽ của địa phương cũng như cơ quan chịu trách nhiệm trong quản lý, giám sát là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hay Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong đó, cụ thể là Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi tỉnh Đắk Lắk phải chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý đơn vị thi công. Nhưng đơn vị này đang ở đâu, làm gì khi các sai phạm vẫn tiếp diễn.

Cũng theo ghi nhận, các loại xe có trọng tải lớn, nhỏ hàng ngày vẫn hoạt động tấp nập vào ra lấy cát, trong đó nhiều xe vi phạm quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, không thấy một đơn vị chức năng nào đứng ra giám sát, mặc cho xe quá khổ tung hoành, để mặc những con đường phải ngày đêm phải oằn mình chịu trận. 

Việc để cho doanh nghiệp, cá nhân “núp bóng” dự án nạo vét để khai thác khoáng sản vô tội vạ, về trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường (đơn vị đứng ra đề xuất), UBND huyện Krông Bông (Đắk Lắk), Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi tỉnh Đắk Lắk là những đơn vị phải chịu trách nhiệm chính.

7

 

8

 Những con đường tự đấu nối cong, hẹp không đảm bảo tầm nhìn và ATGT đi ra Quốc lộ 27

Có hay không sự bao che, chống lưng của một số cơ quan chức năng để cho doanh nghiệp, cá nhân tự ý làm theo ý mình, không tuân thủ theo hồ sơ cấp phép, không người giám sát?

Liên quan đến dự án này, các cơ quan chức năng đã thực hiện hết trách nhiệm hay chưa? Vì sao hàng loạt các sai phạm trong dự án nạo vét hồ thủy lợi Yang Réh vẫn diễn ra ngang nhiên mà chưa có một cấp có thẩm quyền nào đứng ra thanh tra, xử lý theo quy định pháp luật và như văn bản chỉ đạo số 6731 ngày 25/8/2017 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc được rõ.

Nhóm PV Thời sự

Bình luận